Vải lụa Satin là gì? Ưu điểm, nhược điểm của vải satin và Ứng dụng trong thời trang

Vải lụa Satin từ lâu đã là một trong những dòng vải có tính ứng dụng cao trong may mặc, trở thành dòng vải được nhiều nhà thiết kế và các nhãn hàng lựa chọn sử dụng cho những tác phẩm của họ. Vậy vải satin là gì? Những ưu điểm, nhược điểm của vải satin cũng như những ứng dụng của vải satin trong thời trang như thế nào?

Vải lụa Satin là gì?

“Vải satin là vài gì?” mà được mọi người ưa chuộng đến thế. Vải Satin là loại vải được dệt vân đoạn giúp cấu trúc sợi dệt vải trở nên chặt chẽ nhờ quá trình đan kết của các sợi ngang và sợi dọc. Trong kiểu dệt vải này sẽ có đặc điểm sợi ngang chui xuống dưới một sợi dọc sau đó đè lên trên ít nhất hai sợi dọc và lặp lại theo kết cấu đó. Sợi ngang tiếp theo sẽ được dệt qua phía bên phải ít nhất hai sợi dọc và lên trên một. Từ đó sẽ tạo ra một tấm vải có hai mặt với mặt sau có nhiều sợi dọc hơn. Nhờ kỹ thuật dệt đó, nên mặt trên của vải sẽ có bề mặt láng mịn và bóng, còn mặt dưới sẽ có đặc điểm thô mờ.

Ưu nhược điểm vải lụa satin là gì?

Ưu điểm

Đặc trưng của vải satin là vẻ đẹp óng ánh của bề mặt vải mà ít loại vải nào sánh kịp. Vải satin rất nhẹ và mỏng, khi sờ vào lại vô cùng mềm mịn, không gây dị ứng cho làn da người mặc. Ngoài ra vải satin có khả năng điều hòa thân nhiệt rất tốt. Vải thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt khi mặc vào mùa hè và giữ ấm cơ thể vào mùa đông. Bên cạnh đó, vải satin có màu sắc rất đa dạng giúp người tiêu dùng dễ dàng chọn được gam màu phù hợp với sở thích cá nhân.

vải lụa tơ tằm cao cấp bảo lộc màu vàng

Nhược điểm 

Vải satin có bề mặt khá trơn nên thợ may sẽ cảm thấy khó khăn trong việc luồn mũi kim trên sợi vải. Vải cũng rất khó giữ nếp và dễ bị xước bởi các vật sắc nhọn đặc biệt là móng tay của chúng ta. Khâu giặt giũ, bảo quản vải satin cũng rất cầu kỳ, đặc biệt là satin tơ tằm, ưu tiên giặt khô.

Những ứng dụng của vải lụa satin trong may mặc

Khăn lụa

Với đặc tính mềm mại, ong ả vải lụa satin thường được sử dụng làm khăn lụa với nhiều kiểu dáng, thiết kế khác nhau. Hiện tại của hàng của Mây Silk có nhiều dòng khăn được sử dụng từ chất liệu này kết hợp với kỹ thuật thêu tay và vẽ tay tinh xảo bởi những nghệ nhân hàng đầu tạo nên những chiếc khăn mang đậm dấu ấn Việt Nam.

khăn lụa cao cấp vẽ tay hoa cúc màu hồng 55180

Áo dài, áo sơ mi và váy đầm

Trang phục được làm từ chất liệu này đã không còn xa lạ với người sử dụng bởi khi mặc lên người nó tại cảm giác thoáng mát, mềm mại trên da. Ngoài ra còn không gây kích ứng cho người mặc bởi nó được làm từ những sợi tơ tằm tự nhiên. Cũng chính nhờ bề mặt vải óng ánh nên khi may áo dài, áo sơ mi hay váy đầm đều toát lên vẻ sang trọng, quý phái cho người mặc.

Wedding Guest Dress  High Waist Silk Dress  Short Sleeve image 1

Một số ứng dụng khác

Ngoài ra vải satin còn được sử dụng làm khẩu trang. Khẩu trang được làm từ vải lụa satin rất  mềm mại, mát dịu, mang lại sự thoải mái, dễ chịu, thoáng khí, không để lại lớp hằn trên da, nhẹ tênh khi đeo. Sợi tơ tằm có tác dụng dưỡng da nên sử dụng khẩu trang lụa tơ tằm không chỉ bảo vệ làn da khỏi tia UV, khói bụi mà còn làm da đẹp lên mỗi ngày.

khẩu trang lụa vẽ hoa sen màu tắng 3