Vải tơ là gì? Đặc điểm và ứng dụng của vải tơ trong thời trang

Trong dòng họ nhà lụa, vải tơ không phải là cái tên quen thuộc của mọi người. Tuy hiếm được mọi người biết đến nhưng vẫn được những người yêu tơ tằm và am hiểu về nó tìm kiếm. Vậy vải tơ là gì? Nhưng đặc điểm và ứng dụng trong may mặc như thế nào? Bài viết dưới sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này?

Vải tơ là gì?

Vải tơ là vải một loại vải mỏng, dệt trơn. Là loại vải đầu tiên được dệt kể từ khi con người phát hiện ra sợi tơ tằm. Lụa sống còn có trước trước lụa tơ tằm phổ biến hiện nay. Lụa sống và lụa tơ tằm khác nhau ở chỗ lụa tơ tằm chứa 100% khối lượng là sợi tơ tằm nhưng lụa sống chỉ chưa 70% là sợi tơ tằm còn 30% còn lại là chất keo đi kèm cũng sợi tơ tằm. Tơ sống là loại vải chưa qua xử lí, vẫn còn giữ nguyên chất keo khiến tấm vải có độ cứng, phồng, mỏng nhẹ như giấy.

vải tơ việt nam

Vải dệt từ sợi tơ sống cứng, bền phù hợp để làm cả rèm, khăn trải bàn. Tuy nhiên, do nhu cầu của người dùng không còn ưa chuộng loại vải này nên nó rất hiếm và khó kiếm trên thị trường hiện này. Chính vì thế hiện nay trên thị trường thường sử dụng sợi tổng hợp như polyester hoặc nynon để dệt vải.

Đặc điểm và ứng dụng của vải tơ trong thời trang

Đặc tính 

Vải tơ sống có một số ưu điểm tốt hơn các loại vải khác như:

  • Thực tế không nhăn và không để lại vết nhăn trên bề mặt
  • Tính chống ăn mòn, chống nấm mốc, kháng khuẩn
  • Độ bền cao nhưng trọng lượng nhẹ
  • Khó thay đổi, khó biến dạng, khó nhăn, tự động phẳng lại khi gặp tác động
  • Có vẻ ngoài đẹp mắt, thanh lịch và sang trọng
  • Dễ giặt, nhanh khô, khả năng bám bụi kém
  • Vải cứng, nên khi may trang phục có độ đứng nhất định tạo sự cá tính cho người mặc

Đi cùng các ưu điểm, thi nó cũng có khá nhiều nhược điểm như:

  • Giá thành rất cao, cao hơn lụa tơ tằm phổ biến hiện nay
  • Vải rất dễ bắt lửa hơn các loại vải khác, điều này khá nguy hiểm trong một số trường hợp tiếp xúc với điều kiện nhiệt độ cao.
  • Vẫn yêu cầu sự bảo quản kỹ lưỡng và cầu kỳ, nếu không vải dễ xuống cấp

Ứng dụng trong thời trang

Do đặc tính nhẹ nhàng và trong suốt, vải tơ sống là lựa chọn tuyệt vời để tạo nên các loại váy đầm, áo cánh, váy ngắn, váy cưới… đặc biệt là các thiết kế đầm xòe tầng tầng lớp lớp vô cùng thanh lịch và sang trọng. Ngoài ra còn có vải tơ may áo dài chuyên dùng để may các loại áo dài.

đầm vải tơ

Ngoài ra vải còn được dùng để làm đồ handmade như hoa vải, miếng gói hoa, các loại bông tắm, kẹp tóc, túi gói đồ, bao bì… hoặc dùng để trang trí vô cùng bắt mắt.