Vải lụa là gì? Những ứng dụng của vải lụa trong đời sống

Vải lụa rất được ưa chuộng nhất hiện này, có rất nhiều ngành nghề sử dụng vải lụa tơ tằm để tăng tính thẩm mỹ. Vải lụa được ví như nữ hoàng của các loại vải. Không chỉ nhờ chất liệu thuộc hàng cao cấp mà tính ứng dụng vào đời sống khá rộng rãi. Cùng Mây Silk tìm hiểu những ứng dụng của vải lụa nhé!

Vải lụa là gì?

Vải lụa là chất liệu vải có bề mặt rất mỏng, mịn được sản xuất bởi một loại tơ, loại tơ tốt nhất là tơ tằm. Là một trong những chất liệu vải cao cấp được ưa chuộng nhiều nhất hiện nay. Có nguồn gốc từ những sợi tơ tự nhiên với độ bóng, sáng và độ bền cao.

vải lụa tơ tằm bảo lộc cao cấp màu kem

Để tạo ra những thước vải những nghệ nhân sẽ xe các sợi tơ ra để đan dệt thành lụa. Đây được coi là một loại hình nghề đã xuất hiện từ rất lâu đời và có nguồn gốc từ đất nước Trung Quốc. Từ đó mà lụa trở thành loại vải đắt tiền, chỉ dành cho giới thượng lưu trong xã hội phong kiến thời điểm đó. Chình vì vậy, vải lụa là một trong những loại vải được sử dụng phổ biến trong những thiết kế thời trang cao cấp.

Ứng dụng của vải lụa trong đời sống

Như đã nói ở trên, lụa tơ tằm được ứng dụng rất rộng rãi trong đời sống bởi những dadực tính vượt trội mà vải lụa đem lại cho chúng ta.

Lĩnh vực thời trang

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại vải được sử dụng cho may mặc nhưng chất liệu cao cấp bậc nhất thì chắc có lẽ là vải lụa. Ở Việt Nam, nhà thiết kế ưu tiên vải lụa để làm váy đầm, áo sơ mi và đặc biệt là áo dài. Do chất liệu mềm mại, óng ả và sang trọng nên sử dụng lụa tơ tằm may lên cáy dầm, sơ mi hay áo dài đều toát lên được vẻ đẹp quý phái, sang trọng và thanh lịch. Đặc biệt là áo dài khi may lên thì vô cùng thướt tha và dịu dàng.

vải áo dài thêu tay hoa sen màu navy

Bên cạnh áo đầm thì khăn lụa tơ tằm cũng là sản phẩm vô cùng ưa chuộng. Những chiếc khăn được làm từ những thước vải lụa vô cùng mềm mại, khi tiếp xúc với da không tạo cảm giác khó chịu mà vô cùng thoáng mát, dễ chịu. Đặc biệt dòng khăn được làm từ lụa không chỉ giúp giữ ấm vào mùa đồng mà còn giúp bạn chống nắng vào mùa hè.

khăn lụa dài vẽ tay hoa sen nhuộm màu tự nhiên 55180

Cà vạt, khăn tay hay khẩu trang từ lụa cũng được mọi người tin dùng và sử dụng.

Lĩnh vực nội thất

Nội thất chính là bộ mặt của căn nhà, bất cứ ai cũng muốn căn nhà của mình thật nổi bật, thật sáng sủa. Chính vì thế mà lụa tơ tằm cũng đã được áp dụng vào lĩnh vực nội thất ngày càng nhiều.

Sẽ là điều tuyệt vời nếu bạn được ngả lưng vào một chiếc sofa hay giường êm ái, mềm mại làm từ lụa tơ tằm. Tin chúng tôi đi, nó sẽ làm bạn quên đi hết mệt mỏi và cực kì thư giãn đấy.

giường vải lụa

Lĩnh vực nghệ thuật (hội họa)

Đây là một trong những lĩnh vực đặc biệt, bởi vì nó được xem là “có tiền cũng không mua được”. Thật vậy, một bức tranh được thêu từ lụa tơ tằm ngoài có giá trị cao thì chúng còn cực kì khó tạo ra.

Nó mang đến cho người thưởng thức tranh một cảm giác mềm mại mà lại thanh thoát, thể hiện được cái hồn trong tranh. Tuy rằng màu sắc rất “cần kiệm” nhưng chúng lại mang đến sự đặc biệt mà những bức tranh bình thường không có.